ไทยนิวส์ เชียงใหม่ ออนไลน์
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

Go down
Thainews CM.
Thainews CM.
Admin
จำนวนข้อความ : 53
Join date : 23/11/2018
https://thainewscmonline.thai-forum.net

เชียงใหม่ : ชาวกระเหรี่ยงสะเมิงเดือดร้อนหนัก หลังสร้างประปาหมู่บ้านกว่า 10 ล้าน แต่ใช้งานไม่ได้ Empty เชียงใหม่ : ชาวกระเหรี่ยงสะเมิงเดือดร้อนหนัก หลังสร้างประปาหมู่บ้านกว่า 10 ล้าน แต่ใช้งานไม่ได้

Thu Nov 29, 2018 8:55 pm
เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 29 พ.ย. 61 พันเอกพนม  ศรีเผือด หัวหน้าฝ่ายงานข่าว กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมกับ เจ้าหน้าที่ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดเชียงใหม่ และชาวบ้านผู้นำชุมชน ในตำบลบ่อแก้ว ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบระบบประปาหมู่บ้าน 4 แห่งหลังจากผู้รับเหมาก่อสร้างได้การส่งมอบงานเมื่อ ให้กับท้องถิ่นเมื่อปี 2559 ผ่านมา 2 ปีประปาทั้ง 4 แห่งไม่สามารถใช้การได้ ซึ่ง โดยมีนายอัครเดช วรหาญ ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อแก้ว,ผู้อำนวยการกองช่าง อบต.บ่อแก้ว ชี้แจงกับคณะเจ้าหน้าที่และชาวบ้าน ซึ่งจุดแรกเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบระบบประปาหมู่บ้าน ของหมู่บ้านบ่อแก้ว หมู่ 5 ตำบลบ่อแก้ว อำเภอสะเมิง โดยน้ำประปาหมู่บ้านแห่งนี้มีน้ำใช้ปรกติแต่ไม่มีท่อประปาต่อไปยังบ้านเรือนของชาวบ้าน ซึ่งนายอัครเดช วรหาญ ปลัด อบต.บ่อแก้วชี้แจงว่า งบประมาณที่ก่อสร้างประปาหมู่บ้านแห่งนี้เพียงพอสำหรับก่อสร้างระบบประปาเท่านั้นไม่มีงบประมาณในการเดินระบบท่อประปาให้ชาวบ้านซึ่งทาง อบต.มีงบประมาณไม่มีงบประมาณในการต่อท่อประปาให้ชาวบ้าน  ต่อมาเจ้าหน้าที่ไดเดินทางไปตรวจสอบประปาหมู่ บ้านแม่ยางห้า หมู่ 4 ตำบลบ่อแก้ว อำเภอสะเมิง ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าประปาหมู่บ้านแห่งนี้ไม่สามารถใช้การได้เลย โดยชาวบ้านบอกว่าตั้งแต่ผู้รับเหมาได้ส่งมอบงานเมื่อสองปีที่ผ่านมาระบบประปาของหมู่บ้านใช้ไม่ได้ สาเหตุมาจากถังเก็บน้ำดิบเก็บน้ำไม่ได้ ขณะที่ถังแยกตะกอนมีน้ำขังมานานจนน้ำเน่าเสีย หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ไปตรวจการใช้งานประปาหมู่บ้านบ้านเด่นฮ่อม หมู่ 9 ตำบลบ่อแก้ว อำเภอสะเมิง พบว่าแท๊งค์น้ำไม่สามารถเก็บน้ำได้นอกจากนี้พบว่าน้ำไม่สามารถส่งไปบ้านเรือนราษฎรบนพื้นที่สูงได้เนื่องจากแท๊งค์น้ำอยู่ในระดับต่ำกว่า ส่วนจุดสุดท้าย เจ้าหน้าที่ได้ไปตรวจสอบประปาหมู่บ้านป่าเกี้ยะนอก หมู่ 1 ตำบลบ่อแก้ว อำเภอสะเมิง พบว่าระบบประปาหมู่บ้านนี้ใช้การไม่ได้ เนื่องจากแท๊งค์น้ำไม่สามารถกักเก็บน้ำได้ และระบบการวางท่อประปายังไม่ครอบคลุมทั่วถึงทุกครัวเรือน
อย่างไรก็ตามจากการสอบถามทราบว่าชาวบ้านทั้ง 4 หมู่บ้านรวม 800 ครัวเรือนประมาณ 4 พันคนได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงฤดูแล้ง ซึ่งชาวบ้านได้แก้ปัญหาเฉพาะหน้า ด้วยการหาแหล่งน้ำเองด้วยลงขันกันประปาภูเขา นอกจากนี้ชาวบ้านยังสงสัยว่า หน่วยงานท้องถิ่น รับมอบงานจากผู้รับเหมาได้อย่างไร เนื่องจากระบบประปาทั้ง 4 หมู่บ้านใช้การไม่ได้เลยทั้งที่เสียงบประมาณกว่า 10 ล้านบาทในการก่อสร้าง สำหรับโครงการดังกล่าวทาง อบต.บ่อแก้วได้รับเรื่องจากชาวบ้านเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ เนื่องจากทาง อบต.มีงบประมาณไม่เพียงพอในการจัดสร้างระบบน้ำประปาหมู่บ้านทั้ง 4 หมู่บ้านจึงได้มีการประสานของบประมาณไปยังกรมการปกครองส่วนท้องถิ่นแต่ใช้แบบก่อสร้าง ของกรมทรัพยากรน้ำ  ต่อมามีการประมูลจากผู้รับเหมาและก่อสร้างระบบประปาหมู่บ้านจนเสร็จและส่งมอบงานกันทั้งที่ระบบประปาใช้การไม่ได้มานานกว่า 2 ปี
ด้านพันเอกพนม  ศรีเผือด เปิดเผยว่าก่อนหน้านี้ ชาวบ้านตำบลบ่อแก้วได้ยื่นหนังสือร้องเรียนไปยัง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อตรวจสอบการก่อสร้างระบบน้ำประปาหมู่บ้านทั้ง 4 แห่งในตำบลบ่อแก้ว หลังจากชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักประปัญหาภัยแล้ง ตลอดเวลา 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งพันเอกสืบสกุล บัวระวงศ์  รอง ผู้อำนวยการ กองรักษาความมั่นคงภายใน จังหวัดเชียงใหม่ ได้มอบหมายให้ตนลงพื้นที่ตรวจสอบและแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้านเบื้องต้นพบว่าระบบประปาหมู่บ้านทั้ง 4 แห่ง  ใช้การไม่ได้ เนื่องจากแท๊งค์น้ำไม่สามารถกักเก็บน้ำได้ ,ระบบการวางท่อประปายังไม่ครอบคลุมทั่วถึงทุกครัวเรือน เนื่องจากงบประมาณในการวางท่อมีไม่เพียงพอ,ปัญหาการวางหัวขุดเจาะของแท๊งค์ น้ำเจาะไม่ลึกถึงตาน้ำ ทำให้ไม่สามารถสูบน้ำขึ้นมาใช้ได้,ไฟฟ้ามีกำลังวัตต์ไม่พอที่จะใช้กับเครื่องปั้มน้ำขึ้นแท๊งค์ อย่างไรก็ดี มีบางจุดที่สามารถจ่ายน้ำประปาได้แล้ว เข่น วัดบ่อแก้ว คริสตจักร ศูนย์เด็กเล็ก โดยหลังจากนี้จะได้มีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเร่งด่วน เช่นการจัดหาแหล่งน้ำให้ชาวบ้านในช่วงฤดูแล้งที่จะมาถึงนี้ นอกจากนี้จะได้ประสานหน่ายงานที่เกี่ยวข้องจัดสรรงบประมาณปรับปรุงระบบน้ำประปาหมู่บ้านทั้ง 4 หมู่บ้านให้สามารถใช้การได้โดยเร็วที่สุด ส่วนการตรวจสอบเรื่องการทุจริตโครงการดังกล่าวทราบว่า สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินได้รับเรื่องไว้แล้วและอยู่ในกระบวนการตรวจสอบต่อไป
///////////////////////
วัตร ไทยนิวส์ รายงาน

เชียงใหม่ : ชาวกระเหรี่ยงสะเมิงเดือดร้อนหนัก หลังสร้างประปาหมู่บ้านกว่า 10 ล้าน แต่ใช้งานไม่ได้ Eaoaaa10

เชียงใหม่ : ชาวกระเหรี่ยงสะเมิงเดือดร้อนหนัก หลังสร้างประปาหมู่บ้านกว่า 10 ล้าน แต่ใช้งานไม่ได้ Eaoaaa11

เชียงใหม่ : ชาวกระเหรี่ยงสะเมิงเดือดร้อนหนัก หลังสร้างประปาหมู่บ้านกว่า 10 ล้าน แต่ใช้งานไม่ได้ Eaoaaa12
ขึ้นไปข้างบน
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ