ไทยนิวส์ เชียงใหม่ ออนไลน์
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

Go down
Thainews CM.
Thainews CM.
Admin
จำนวนข้อความ : 53
Join date : 23/11/2018
https://thainewscmonline.thai-forum.net

พิษณุโลก : ดอกเบญจมาศบ้านทุ่งสานกระทบสภาพอากาศแปรปรวน Empty พิษณุโลก : ดอกเบญจมาศบ้านทุ่งสานกระทบสภาพอากาศแปรปรวน

Fri Nov 30, 2018 10:15 pm
ดอกเบญจมาศบ้านทุ่งสานกระทบสภาพอากาศแปรปรวน
กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกดอกเบญจมาศบ้านทุ่งสาน เผยปีนี้ดอกเบญจมาศบ้านทุ่งสานกระทบกับสภาพอากาศที่แปรปรวน ที่วันหนึ่งมีถึง 3 ฤดู ส่งผลให้ดอกบานไม่เต็มที่ และบานช้ากว่าทุกปี ขณะที่ออเดอร์ที่เข้ามายังมีความต้องการสูงเพราะดอกเบญจมาศของเกษตรกรบ้านทุ่งสานดอกจะแข็งแรงกว่าทางภาคเหนือ สามารถอยู่ในสภาพอากาศแบบถ่ายเทได้นานนับสัปดาห์
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนดอกเบญจมาศบ้านทุ่งสาน ต.พรหมพิราม อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกดอกเบญจมาศกว่า 20 ราย กำลังประสบปัญหาดอกเบญจมาศบานช้ากว่าทุกปี เพราะกระทบกับสภาพอากาศที่ปีนี้ฤดูหนาวมาช้า ทำให้ยอดตัดส่งขายตามออเดอร์ลดลง
นางไพบูลย์ สวัสดิ์นิ่ม หรือป้าแมว อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 164 ม.15 ต.พรหมพิราม อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ได้บอกว่า ปีนี้ดอกเบญจมาศที่กลุ่มเกษตรกรกว่า 15 ราย ปลูกไว้บนพื้นที่กว่า 15 ไร่ เริ่มออกดอกบานสะพรั่ง ให้พอเก็บดอกได้ส่งขายบ้างแล้ว เพียงแต่ปีนี้ประสบปัญหาที่ดอกเบญจมาศบานช้ากว่าปกติ เนื่องจากกระทบกับสภาพอากาศที่ปีนี้ฤดูหนาวค่อนข้างมาช้ากว่าทุกปี และที่สำคัญบางวันมีสภาพอากาศแปรปรวน มีทั้งอากาศ หนาว ร้อน ฝน ในวันเดียวกัน ทำให้ดอกเบญจมาศที่กำลังจะเริ่มบานเพราะอากาศเริ่มเย็นในยามเช้า พอช่วงสายสภาพอากาศร้อนขึ้นก็ทำให้ไม่บาน เลยทำให้ปีนี้ดอกเบญจมาศของ กลุ่มเกษตรกรบ้านทุ่งสาน จะส่งขายให้กับลูกค้าได้ในปริมาณที่ลดลง
นางไพบูลย์ฯ บอกต่ออีกว่า สำหรับราคาขายในปีนี้ยังคงราคาเดิม คือราคาขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 80 บาท แต่ถ้าหากเป็นดอกขนาดใหญ่ จะแยกขายราคาดอกละ 3-4 บาท ส่วนออเดอร์ที่เข้ามาส่วนใหญ่ก็จะเป็นลูกค้าประจำที่มารับเพื่อนำไปขายตามตลาดดอกไม้สดต่างๆ ทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัด โดยเฉพาะที่ปากคลองตลาด กทม. ซึ่งจะเดินทางมารับซื้อถึงสวน นอกจากนั้นก็จะเป็นกลุ่มผู้จัดงานอีเวนท์ทั่วไปที่นิยมใช้ดอกเบญจมาศไปตกแต่งสถานที่เวลาจัดงานต่างๆ เพราะดอกเบญจมาศของกลุ่มเกษตรกรบ้านทุ่งสานจะแข็งแรงกว่าดอกเบญจมาศทางภาคเหนือ เพราะเราปลูกในสถานที่แปลงเปิดทนต่อสภาพอากาศได้ทำให้ดอกแข็งแรง สามารถอยู่ในสภาพอากาศถ่ายเทแบบเปิดได้นานนับสัปดาห์กว่าจะร่วงโรย
โดยช่วงที่ดอกเบญจมาศเริ่มบานตั้งแต่ช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ช่วงเย็นๆ ตั้งแต่บ่าย 3 เป็นต้นไปเริ่มมีนักท่องเที่ยว ที่ขับขี่รถผ่านไปมา ก็เริ่มแวะมาถ่ายรูปกับทุ่งดอกเบญจมาศกันบ้างแล้ว คาดว่าในเดือนมกราคมเป็นต้นไปที่สภาพอากาศน่าจะหนาวเย็นลง ดอกเบญจมาศจะบานสะพรั่งพร้อมกัน คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวถ่ายรูปเป็นจำนวนมากเหมือนทุกปี
//////////////////
ปรีชา นุตจรัส  รายงาน

พิษณุโลก : ดอกเบญจมาศบ้านทุ่งสานกระทบสภาพอากาศแปรปรวน Img_9710

พิษณุโลก : ดอกเบญจมาศบ้านทุ่งสานกระทบสภาพอากาศแปรปรวน Img_9610

พิษณุโลก : ดอกเบญจมาศบ้านทุ่งสานกระทบสภาพอากาศแปรปรวน Img_9711
ขึ้นไปข้างบน
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ